Tốc độ tăng
trưởng doanh thu của ngành bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2009 vẫn đạt mức khá, dù
không bằng năm 2008. Hoạt động khai thác bảo hiểm gốc tăng 11% so với cùng kỳ
năm 2008, trong đó lĩnh vực phi nhân thọ tăng 13,5%, nhân thọ tăng 8,4%.
Phi nhân thọ vẫn thuộc về doanh nghiệp nội
Ông Trịnh Thanh Hoan, Cục trưởng Cục Quản
lý và giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính, nhận xét rằng: cuộc khủng hoảng tài chính
có tác động đến ngành bảo hiểm Việt Nam nhưng không nặng nề.
Những nghiệp vụ được xem là
chịu tác động đáng kể nhất như: bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo hiểm tài
sản cho các công trình xây dựng lớn, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm hàng hải bởi
đây là những ngành không có khả năng đóng phí bảo hiểm hoặc nợ đóng phí bảo
hiểm với số lượng lớn.
Một số doanh nghiệp bảo hiểm
phi nhân thọ trong nước gặp khó khăn trong việc tăng vốn điều lệ do khó huy
động vốn từ bên ngoài. Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cũng gặp khó khăn trong khai
thác, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, một số ít khách hàng tham gia bảo hiểm
không còn đủ khả năng đóng phí bảo hiểm.
Doanh thu mới của bảo hiểm nhân
thọ cũng vì thế giảm đáng kể. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư mới, kể cả trong nước
và nước ngoài đều cân nhắc kỹ hơn về kế hoạch đầu tư vào thị trường bảo hiểm.
Mặc dù vậy, theo ông Hoan, bảo
hiểm vẫn tăng trưởng cao do chủ động áp dụng các biện pháp đối phó với tác động
của khủng hoảng tài chính, kết hợp với các biện pháp thúc đẩy thị trường bảo
hiểm phát triển ổn định, lành mạnh.
Minh chứng cho sự tăng trưởng
đó là những con số khá lạc quan. Năm 2008, hoạt động khai thác bảo hiểm gốc duy
trì tốc độ tăng trưởng tốt, đạt 21.194 tỷ đồng, tăng 18,68% so với năm 2007. Trong
đó, bảo hiểm phi nhân thọ đạt 10.855 tỷ đồng, tăng 32%, bảo hiểm nhân thọ đạt
10.339 tỷ đồng, tăng 9,3%.
6 tháng đầu năm 2009, kết quả
cũng khả quan với hoạt động khai thác bảo hiểm gốc vẫn tăng trưởng, đạt 11.918
tỷ đồng, tăng 11,0% so với cùng kỳ năm 2008 - trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ
ước đạt 6.286 tỷ đồng, tăng 13,5%, bảo hiểm nhân thọ ước đạt 5.362 tỷ đồng,
tăng 8,4%.
Theo ông Phùng Đắc Lộc- Tổng
thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ,
dưới tác động của khủng hoảng, các nghiệp vụ bảo hiểm có doanh thu lớn, chiếm
tỷ trọng cao đều tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ năm 2008.
Thống kê mới nhất của Hiệp hội
bảo hiểm Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2009, toàn thị trường đạt
doanh thu 6.442 tỉ đồng, tăng 15,8%, trong đó bảo hiểm xe cơ giới dẫn đầu doanh
thu với 2.147 tỉ đồng, tăng 26,3%.
Mặc dù, các doanh nghiệp bảo
hiểm nước ngoài đã có nhiều cơ hội hơn trong việc bán các sản phẩm bảo hiểm bắt
buộc (vốn trước đây chỉ dành cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước), song
miếng bánh thị phần xem ra vẫn chưa có thay đổi nhiều.
Thị phần chủ yếu trong lĩnh vực
bảo hiểm xe cơ giới vẫn thuộc về ba doanh nghiệp lớn là Bảo Việt, Bảo Minh và
PJICO, trong đó Bảo Việt dẫn đầu với doanh thu phí 584 tỉ đồng, Bảo Minh: 313
tỉ đồng, PJICO: 305 tỉ đồng.
Bảo hiểm thân tàu và trách
nhiệm dân sự chủ tàu đạt doanh thu 771 tỉ đồng, tăng 28,2%, trong đó PVI đạt
253 tỉ đồng, Bảo Việt 223 tỉ đồng, Bảo Minh 130 tỉ đồng.
Bảo hiểm y tế và tai nạn con
người đạt doanh thu 714 tỉ đồng, tăng 22,3%, trong đó Bảo Việt đạt 297 tỉ đồng,
Bảo Minh đạt 161 tỉ đồng, PVI đạt 69 tỉ đồng.
Bảo hiểm xây dựng lắp đặt đạt
doanh thu 707 tỉ đồng, tăng trưởng 54,7%, trong đó PVI đạt 187 tỉ đồng, Bảo
Việt đạt 123 tỉ đồng, Bảo Minh đạt 120 tỉ đồng.
Bên cạnh các nghiệp vụ giữ được
mức tăng trưởng tốt thì có những nghiệp vụ bảo hiểm giảm như: bảo hiểm hàng hóa
vận chuyển giảm 12%, bảo hiểm hàng không giảm 47%, bảo hiểm cháy nổ giảm 65%.
Các doanh nghiệp có doanh thu
cao là Bảo Việt 1.667 tỉ đồng (tăng 0,54%); PVI đạt 1.520 tỉ đồng (tăng 35,2%),
Bảo Minh đạt 909 tỉ đồng (giảm 8,8%), PJICO đạt 542 tỉ đồng (tăng 6,2 %).
Như vậy, thị trường ngày càng
có thêm nhiều “tân binh”, song vị trí những doanh nghiệp đứng đầu hầu như không
thay đổi. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài với kinh nghiệm hàng trăm năm nhưng thị
phần vẫn chưa đạt được mức hai con số. Và như thế, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân
thọ xem ra vẫn thuộc về doanh nghiệp nội.
Bảo hiểm nhân thọ khó khăn hơn trong khai thác
Khác với phi nhân thọ, lĩnh vực nhân thọ tỏ
ra chật vật hơn trong nửa đầu năm 2009.
“Suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh
hưởng lớn tới thu nhập của người lao động Việt Nam từ người làm công ăn lương
đến những tiểu thương, tiểu chủ và chủ doanh nghiệp. Điều này làm cho nguồn
khách hàng tiềm năng giảm sút. Không ít khách hàng tham gia bảo hiểm gặp khó
khăn về kinh tế không đủ khả năng đóng phí bảo hiểm muốn chấm dứt trước thời
hạn”, ông Lộc giải thích.
Tuy nhiên, khi lãi suất tiền
gửi giảm nhanh, đầu tư chứng khoán và bất động sản mạo hiểm và bấp bênh tạo cho
người dân có suy nghĩ đúng hơn về bảo hiểm nhân thọ - một kênh đầu tư an toàn,
lâu dài và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu tài chính tương lai với những công việc
không thể không làm trong cuộc đời.
Bên cạnh đó, một số người bị
thôi việc, giãn việc đã tìm cơ hội việc làm bằng cách tham gia đại lý bảo hiểm
nhân thọ. Những điểm tích cực này, theo ông Lộc đã góp phần đưa bảo hiểm nhân
thọ vượt qua sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Tổng doanh thu phí 6 tháng năm
2009 toàn thị trường đạt 5.499 tỉ đồng, tăng 8,69%, trong đó doanh thu phí khai
thác mới trong 6 tháng đầu năm đạt 1.203,5 tỉ đồng tăng 18,7% so với cùng kỳ
năm trước.
Các doanh nghiệp có thị phần
lớn trên thị trường vẫn là những gương mặt quen thuộc như: Prudential (với
doanh thu phí đạt 2.182 tỉ đồng, chiếm 39,69% thị phần), Bảo Việt Nhân thọ (với
1.812 tỉ đồng chiếm 32,95% thị phần), Manulife (với 568,5 tỉ đồng, chiếm 10,34%
thị phần).
Các chỉ tiêu khác so với cùng
kỳ năm 2008 đều tăng như: tổng số lượng hợp đồng khai thác mới (hợp đồng chính)
đạt 284.792 hợp đồng, tăng 4%, tổng đại lý đạt 82.432 người, tăng 17%; tổng mức
trách nhiệm mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang nắm giữ là 250 nghìn tỉ đồng,
tăng 15%.
Cũng theo ông Lộc, sở dĩ thị trường
bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm giữ được mức tăng trưởng là do những tín hiệu
tích cực trong hoạt động kinh tế quý 2/2009.
Theo đà đi lên của thị trường
chứng khoán trong tháng 4 và tháng 5, các sản phẩm đầu tư (gồm liên kết chung
và liên kết đơn vị) là nhóm sản phẩm tăng trưởng cao nhất và cũng là nhóm sản
phẩm có số lượng hợp đồng khôi phục nhiều nhất.
Công ty Bảo hiểm quốc tế Mỹ
(AIA) và Công ty Bảo hiểm nhân thọ ACE là những công ty chiếm thị phần và tăng
trưởng cao trong nhóm sản phẩm này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét