Khi “sân chơi” bảo hiểm nhân thọ ngày càng
có thêm nhiều nhân tố mới cũng đồng nghĩa miếng bánh thị phần của các doanh
nghiệp càng bị cạnh tranh quyết liệt hơn.
Nếu với
những doanh nghiệp mới vào thị trường, thị phần vẫn là yếu tố quan trọng cần
phải “đầu tư” để có, thì với các doanh nghiệp bảo hiểm đã hiện hữu tại thị
trường nhiều năm, bài toán hiệu quả tài chính doanh nghiệp mới là vấn đề quan
trọng hơn cả.
Đã có một thời
gian việc lên xuống thị phần của từng doanh nghiệp luôn là vấn đề được quan tâm
của thị trường, các doanh nghiệp luôn cạnh tranh sát sao từng phần trăm thị
phần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, để đánh giá một doanh nghiệp
bảo hiểm nhân thọ có hoạt động hiệu quả hay không không chỉ nhìn vào doanh thu
khai thác mới, mà còn phải dựa trên nhiều yếu tố khác như tổng doanh thu phí
hay tỷ lệ duy trì hợp đồng của khách hàng…
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã từng trải qua giai đoạn cạnh tranh
gay gắt để có doanh thu khai thác mới mà có phần lơ là việc chăm sóc giữ chân
khách hàng hiện hữu.
Chính vì vậy,
tỷ lệ khách hàng duy trì hợp đồng ở thị trường bảo hiểm nhân thọ còn non trẻ
như Việt Nam vẫn ở mức thấp so với một số thị trường bảo hiểm đang phát triển
trong khu vực.
Cụ thể, tỷ lệ
khách hàng bỏ hợp đồng trong 5 năm đầu còn khá cao (tỷ lệ duy trì hợp đồng của
khách hàng trong những năm đầu khoảng 40 - 50%). Trong khi ở một số thị trường
bảo hiểm khác như Singapore, tỷ lệ này khoảng hơn 90%; một số thị trường khác
trong khu vực châu Á cũng đạt đến 80%.
Giám đốc khu
vực miền Nam của một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ, trong gần 10 năm kể từ
khi tham gia ngành bảo hiểm, ông chưa thấy một khách hàng nào chủ động gọi cho
đại lý hay công ty bảo hiểm để đặt vấn đề mua bảo hiểm cho người thân và gia
đình.
Các đại lý/tư
vấn bảo hiểm đều phải chủ động tiếp cận tư vấn khách hàng và hầu hết hợp đồng
bảo hiểm do đại lý/tư vấn bảo hiểm mới khai thác đều có sự “ủng hộ” của người
thân hay bạn bè…
Đó cũng chính
là một trong những lý do khách hàng dễ quyết định bỏ hợp đồng trong những năm
đầu tiên, trong khi ở các thị trường bảo hiểm đã phát triển, khách hàng mua bảo
hiểm vì chính nhu cầu cần được bảo vệ cho bản thân và gia đình.
Trở lại vấn đề thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm, một chuyên gia trong
ngành cho rằng:
Thị phần không
thể quyết định hết hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, bởi “đầu tư” để làm
tăng thị phần không quá khó, nhưng đầu tư để tạo ra lợi nhuận (hiệu quả tài
chính) cho doanh nghiệp thì không dễ dàng và không phải cứ đầu tư là có hiệu
quả tài chính. Ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện có 17 công ty đang hoạt
động, nhưng 80% tổng doanh thu phí bảo hiểm thuộc về 5 công ty nhóm đầu.
Theo thống kê
của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, trong 4 tháng đầu năm 2015, thị phần doanh
thu khai thác mới của nhóm dẫn đầu là Prudential (23,93%), tiếp đến là Bảo Việt
Nhân thọ (23,55%), Manulife Việt Nam (9,45%), AIA Việt Nam (12,48%), Dai-ichi
Life Việt Nam (10,6%)… Còn về thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm, Prudential
chiếm 30,98%, Bảo Việt Nhân thọ 30,97%, Manulife Việt Nam 12%, AIA Việt Nam
9,9%, Dai-ichi Life Việt Nam 8,9%...
Thị phần của
các doanh nghiệp có thể thay đổi qua lại và chênh lệch không đáng kể. Tuy
nhiên, không phải doanh nghiệp có thị phần ngang nhau sẽ có mức lợi nhuận ngang
nhau. Thực tế, doanh nghiệp muốn bứt phá hẳn lên về thị phần không khó, họ sẽ
phải “đầu tư” một khoản đáng kể để đạt được doanh thu thị phần mong muốn, nhưng
thời điểm hiện tại, bảo hiểm nhân thọ còn nhiều việc phải làm hơn là đẩy doanh
thu.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, những
doanh nghiệp đã hoạt động nhiều năm trên thị trường luôn phải cân nhắc hướng đi
kế tiếp, trong đó có mục tiêu thị phần hay lợi nhuận. Và tất nhiên, đầu tư để
gia tăng lợi nhuận luôn là bài toán khó hơn là đầu tư để có thêm thị phần, nhất
là trong bối cảnh hiện nay, sự thay đổi trong ngành bảo hiểm trên toàn cầu,
trong đó có Việt Nam, đang diễn ra với tốc độ nhanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét