Không chỉ mang đến sự khác lạ về dịch vụ
chăm sóc khách hàng, ngay từ những tháng đầu năm 2015, một số công ty bảo hiểm
nhân thọ đã tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm mới nhất của mình với những
quyền lợi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng.
Quý I, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 29,1%
Mức tăng trưởng
doanh thu phí bảo hiểm hơn 29% trong quý I/2015 so với cùng kỳ năm ngoái là kết
quả từ sự nỗ lực hoàn thiện không ngừng của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Báo
cáo sơ bộ của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính cho thấy, tổng
doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 3 tháng đầu năm 2015 ước đạt 14.380,34
tỷ đồng, tăng 18,76% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, doanh thu phí bảo hiểm
phi nhân thọ ước đạt 7.542 tỷ đồng, tăng 10,69% và doanh thu phí bảo hiểm nhân
thọ ước đạt 6.838,34 tỷ đồng, tăng 29,15%.
Cụ thể, doanh
thu phí khai thác mới 3 tháng đầu năm 2015 ước đạt 2.084,84 tỷ đồng, tăng
41,52% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, doanh thu phí của nghiệp vụ bảo hiểm
hỗn hợp vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất là 43,06%, bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm
tỷ trọng 40,1%, bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 5%, bảo hiểm hưu trí chiếm tỷ
trọng 2,2%, các nghiệp vụ còn lại (trọn đời, sinh kỳ, trả tiền định kỳ) chiếm
tỷ trọng 0,17% và sản phẩm bổ trợ chiếm tỷ trọng 9,46%.
Số lượng hợp
đồng khai thác mới (hợp đồng bảo hiểm chính) trong 3 tháng đầu năm 2015 ước đạt
300.253 hợp đồng, tăng 40,97% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, bảo hiểm tử kỳ
là nghiệp vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất (43,13%), tiếp theo là sản phẩm bảo hiểm
hỗn hợp (30,86%) và bảo hiểm liên kết đầu tư (25,68%), các sản phẩm còn lại
chiếm tỷ trọng 0,5%.
Thị phần doanh thu khai thác mới trong quý I/2015 có sự thay đổi nhẹ khi
doanh nghiệp đang đứng thứ 2 về thị phần đã vượt lên vị trí số 1 (Bảo Việt Nhân
thọ chiếm 22,88% thị phần, Prudential chiếm 22,34% thị phần). Tuy nhiên, nếu
tính thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm đến hết tháng 3/2015 của các doanh
nghiệp thì vị trí về thị phần không thay đổi. Prudential vẫn dẫn đầu thị
trường, tiếp theo là Bảo Việt Nhân thọ, rồi đến Manulife Việt Nam, AIA Việt
Nam, Dai-ichi Life Việt Nam, ACE Life, Hanwha Life Việt Nam...
Cuộc đua chất lượng dịch vụ và sản phẩm
Về dịch vụ, sự
kiện AIA Việt Nam khai trường mô hình dịch vụ khách hàng độc đáo mang tên “Nest
by AIA” và “AIA Exchange” tại TP. HCM thu hút được nhiều sự quan tâm của không
chỉ khách hàng, mà cả các công ty bảo hiểm nhân thọ khác trên thị trường. Đây
không những là dịch vụ khách hàng mới lạ của thị trường bảo hiểm Việt Nam, mà
còn là mô hình đầu tiên của AIA.
Nếu nói về mô
hình dịch vụ khách hàng kiểu “5 sao” với thiết kế đẹp, hiện đại, thân thiện và
dịch vụ tốt thì trên thị trường có khá nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ đã triển
khai như Prudential Việt Nam, Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam, ACE
Life Việt Nam... Tuy nhiên, hai mô hình mà AIA Việt Nam đưa ra nêu trên không
chỉ là trung tâm dịch vụ khách hàng đơn thuần được xây dựng với phong cách khác
biệt. Tất nhiên, mô hình này có thành công hay không thì cần thêm thời gian mới
có câu trả lời chính xác. Nhưng rõ ràng, đây là những bước tiến mới của AIA.
Cùng với dịch
vụ, nhiều sản phẩm bảo hiểm cũng được các công ty bảo hiểm ra mắt thị trường
trong những tháng đầu năm 2015. Dù không phải là sản phẩm mới trên thị trường
bảo hiểm Việt Nam, nhưng “Manulife - Gia đình tôi yêu” của Manulife là sản phẩm
được đánh giá cao vì kết hợp đồng thời 3 quyền lợi là bảo vệ toàn diện, đóng
phí linh hoạt và tiết kiệm hấp dẫn. Khác với nhiều sản phẩm hiện có trên thị
trường, tất cả các quyền lợi bảo hiểm cơ bản và quyền lợi bảo hiểm tăng cường
đều có giá trị tài khoản.
An Khang Phúc
Lộc vừa được Hanwha Life Việt Nam đưa ra thị trường cũng là một sản phẩm “hot”
trên thị trường hiện nay, bởi khách hàng không những được chi trả tới 3 lần với
tổng số tiền chi trả lên tới 300% mệnh giá, mà đây còn là sản phẩm chấp nhận
chi trả cho 42 loại bệnh hiểm nghèo và những chi trả khác nếu khách hàng chẳng
may bị tai nạn dẫn đến thương tật.
Trong khi đó,
một tên tuổi còn khá mới với lối đi riêng biệt là VietinAviva vừa quyết định
tạo ra bước ngoặt khi ra mắt hệ thống đại lý và tiếp tục “trình làng” sản phẩm
Phát Lộc Hưng Gia với những đặc tính linh hoạt, đơn giản, mang lại lợi suất khá
cao, đặc biệt đảm bảo được yếu tố an toàn, theo xu hướng tiên tiến của thế
giới.
Xu hướng ký kết
hợp tác độc quyền với ngân hàng để bán sản phẩm bảo hiểm cũng có thêm nhân tố
mới. Đó là sự hợp tác độc quyền với thời hạn 10 năm giữa Dai-ichi Life Việt Nam
và HDBank.
Về sản phẩm,
thị trường đang chờ đón thêm sản phẩm thuộc phân khúc liên kết đầu tư của một
công ty bảo hiểm nhân thọ, có thể ngay trong những ngày đầu quý III/2015. Tất
cả những thay đổi tích cực nêu trên của các công ty bảo hiểm không nằm ngoài
mục tiêu trở thành doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được tin cậy nhất, uy tín
nhất, ưu việt nhất…
Nói về chiến lược phát triển của công ty trong năm 2015, lãnh đạo cấp cao
của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thuộc nhóm những doanh nghiệp dẫn đầu
thị trường chia sẻ, năm nay sẽ là năm rất quan trọng cho sự phát triển và bứt
phá của công ty. Nhưng công ty cũng đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của
thị trường, vì công ty tăng trưởng thì các doanh nghiệp khác cũng đều có sự
tăng trưởng.
Thị trường tiềm năng nhưng còn nhỏ bé
Thị trường bảo
hiểm nhân thọ Việt Nam hiện có 16/17 doanh nghiệp bảo hiểm đến từ các thị
trường phát triển trong khu vực và trên thế giới, có kinh nghiệm lâu đời trong
lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và tài chính, tiềm lực tài chính mạnh. Theo Cục Quản
lý và Giám sát bảo hiểm, mặc dù thị trường có tốc độ tăng trưởng cao, ổn định,
nhưng quy mô vẫn còn nhỏ so với tiềm năng.
Cụ thể, tỷ lệ
doanh thu phí bảo hiểm trên GDP hiện nay mới chỉ đạt 2%, thấp hơn so với mức
trung bình của khối ASEAN (3,35%), châu Á (5,37%) và thế giới (6,3%). Số lượng
sản phẩm bảo hiểm tuy nhiều, song chưa đa dạng, đa số sản phẩm được thiết kế cố
định, trọn gói, khó điều chỉnh, chia nhỏ theo nhu cầu đa dạng của bên mua bảo
hiểm. Trong khi đó, kênh phân phối bảo hiểm còn thiếu chuyên nghiệp, còn tồn
tại tình trạng đại lý chạy theo doanh thu, đại lý vi phạm các quy định về giới
thiệu, chào bán bảo hiểm, chưa có ý thức đúng mức về đạo đức hành nghề.
Được biết, để
kịp thời nắm bắt cơ hội khi Việt Nam đàm phán thành công và chính thức ký kết
Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương
(TPP) trong thời gian tới và đảm bảo việc thực hiện thành công Chiến lược phát
triển thị trường bảo hiểm giai đoạn 2011 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm sẽ phối hợp với các đối tác, các nhà
tài trợ xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu,
bám sát các mục tiêu Chiến lược và giải pháp phát triển của thị trường bảo
hiểm; tăng cường chất lượng chuyên gia tư vấn quốc tế và đa dạng hóa hình thức
hỗ trợ, đặc biệt là các hình thức hỗ trợ đào tạo dài hạn, gắn với thực hành,
thực tập; thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tài chính với các
cơ quan quản lý dịch vụ tài chính Nhật Bản, Hàn Quốc, nhằm đảm bảo sự phát
triển hiệu quả và bền vững của thị trường dịch vụ tài chính Việt Nam, trong đó
có thị trường bảo hiểm.
Về phía các doanh nghiệp, để thúc đẩy thị
trường bảo hiểm nhân thọ phát triển đúng với tiềm năng, các doanh nghiệp đề
nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn cụ phần chi phí hợp lý khi chủ sử dụng lao
động mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe cho người lao động. Đối với thuế
thu nhập cá nhân, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đề nghị Chính phủ có chính
sách ưu đãi thích hợp đối với cá nhân khi mua bảo hiểm nhân thọ và nâng mức ưu
đãi thuế đối với bảo hiểm hưu trí tự nguyện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét